top of page
  • Ảnh của tác giảShi Mi

Khi Cho Con Lên Xe Cần Chú Ý Điều Gì Và Ghế Ngồi Ô Tô Cho Bé

Đã cập nhật: 24 thg 7, 2022


Trẻ 1-5 tuổi rất tò mò, thích khám phá mọi thứ xung quanh và đặc biệt thích bắt chước hành động của người lớn. Vì vậy, khi cho trẻ lái xe cần chú ý những điều như khóa cửa, khóa kính, trông chừng trẻ, tư thế ngồi của trẻ, hỗ trợ đi lại cùng trẻ, và những trẻ nhỏ hơn nên sử dụng ghế ngồi ô tô cho bé. Ngay cả một sai sót nhỏ cũng có thể phải trả giá đắt.


Ghế ngồi ô tô cho bé dưới 10 tuổi

Ghế dành riêng cho trẻ em chưa được quan tâm nhiều tại Việt Nam. Ghế ô tô được thiết kế dành cho người lớn nên dây an toàn không phù hợp với kích thước cơ thể của trẻ và có thể khiến trẻ dễ lắc lư, di chuyển.

Vì lý do này, các chuyên gia khuyến cáo rằng trẻ em dưới 10 tuổi (tùy thuộc vào điều kiện phát triển) cần có ghế ô tô chuyên dụng hơn ghế dành cho người lớn. Ghế ngồi ô tô dành riêng cho trẻ em có hệ thống dây đai an toàn vừa vặn và gọn gàng giúp bảo vệ trẻ tốt hơn.



Luôn thắt dây an toàn cho con bạn

Đai an toàn trên ô tô sẽ tự động cố định người ngồi hoặc ghế ô tô để trẻ không lăn về phía trước trong trường hợp va chạm. Vì vậy, dù là ghế ngồi độc lập hay ghế người lớn, cha mẹ cũng nên hình thành thói quen thắt dây an toàn cho con. Điều này cho phép trẻ hình thành thói quen tự giác khi lên xe.

Không cho trẻ em ngồi trên tay vịn hoặc ghế trước

Nơi an toàn nhất trên xe là hàng ghế sau của hành khách. Nhiều gia đình nuông chiều thường đặt con mình trên tay vịn hoặc ghế trước. Hàng ghế trước nói riêng là vị trí được ưu tiên nhất đối với trẻ em từ 3 đến 6 tuổi vì tầm nhìn tuyệt vời trong suốt hành trình.

Khi ngồi trên tay vịn, sẽ không có dây nịt để giữ an toàn cho trẻ trong trường hợp phanh gấp hoặc va chạm. Nguy cơ trẻ bị ngã lên bảng Taplo phía trước là rất cao, gây chấn thương cho trẻ.

Vị trí ngồi phía trước cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thương tích cho trẻ khi bung túi khí.

Ngoài ra, trẻ em tuyệt đối không được ngồi trên đùi khi lái xe. Điều này vừa nguy hiểm cho trẻ em vừa không an toàn cho người điều khiển phương tiện.


Không để trẻ em chơi trên xe

Dù ở đâu, trẻ em vẫn luôn tò mò và ham chơi, đặc biệt là khi chúng có bạn chơi cùng. Trên ô tô thì không như vậy, bọn trẻ luôn mải mê với trò chơi đến mức không thể ngồi yên. Vì vậy, khi đang điều khiển xe với tốc độ cao và xe chuyển hướng, cha mẹ cần chú ý nhắc nhở con ngồi xuống và thắt dây an toàn để tránh bị ngã, va quệt.

Sửa kính và cửa

Tính tò mò là bẩm sinh, vì vậy bé có thể mở cửa sổ hoặc cửa ô tô khi có thể với tới. Vì vậy, cha mẹ cần đảm bảo rằng cửa kính và cửa ra vào đã được khóa ở khóa trung tâm trước khi cho xe di chuyển.

Sử dụng rèm hoặc tấm chắn nắng

Dù có che dù và ngồi điều hòa, ánh nắng mặt trời chiếu qua kính chiếu vào da cũng có thể gây nguy hiểm cho làn da của bé. Vì vậy, bố mẹ cần dùng rèm hoặc ô che nắng để tránh ánh nắng chiếu vào da bé.

Luôn chú ý đến trẻ em trong chuyến đi để đảm bảo an toàn

Duoi day la lan dau tien di 2 nguoi, chi co 1 nguoi, 1 nguoi xe va 1 nguoi con gai.

Nếu không có người đi kèm, bạn sẽ phải lắp một ghế trẻ em riêng ở phía sau và thắt dây an toàn. Cha mẹ lái xe cần nói chuyện với con cái và giúp chúng đi vào giấc ngủ. Luôn quan sát các hoạt động của con bạn dù chúng đang ngủ hay thức, nhưng hãy đảm bảo lái xe an toàn.

Đóng gói đủ đồ cho những chuyến đi xa

Chuẩn bị đầy đủ đồ ăn nhẹ, nước uống, đồ dùng và đồ vệ sinh cá nhân cho con bạn trong những chuyến đi xa. Ngồi trong xe lâu có thể khiến trẻ khát và đói, vì vậy hãy cho trẻ uống nước và thức ăn đúng lúc. Nhưng không nên lạm dụng quá nhiều vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của trẻ.


Hành trình và điểm dừng hợp lý

Cha mẹ nên sắp xếp hành trình hợp lý và có thời gian nghỉ ngơi thường xuyên. Điều này sẽ giúp người lái xe tỉnh táo hơn. Trẻ ngừng cử động và đi ngoài cũng thoải mái hơn. Ngoài ra, mỗi khi sử dụng thời gian nghỉ ngơi, họ cũng cho trẻ đi vệ sinh để đảm bảo sức khỏe.

Không để trẻ em một mình trên xe

Không bao giờ để trẻ em một mình trên xe. Trẻ em hiếu động, hay bắt chước, có thể đụng vào phanh tay, cần số, chân phanh, chân ga,… hậu quả vô cùng nguy hiểm. Ngồi trên xe cũng mệt và có thể dẫn đến ngạt thở khi xe không chuyển động. Tốt hơn là để bọn trẻ ra ngoài, tắt động cơ và khóa cửa. Động cơ ô tô của bạn cũng cần thời gian để nghỉ ngơi. Đặc biệt là nên sắm ngay ghế ngồi ô tô cho bé dưới 10 tuổi nhé.

Hy vọng bài viết về chủ đề Khi Cho Con Lên Xe Cần Chú Ý Điều Gì Và Ghế Ngồi Ô Tô Cho Bé trên đây sẽ cung cấp kiến thức và thông tin hữu ích cho quý phụ huynh.

Thông tin chi tiết liên hệ Mishi.


15 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Nên Mua Ô Tô Điện Trẻ Em Hay Xe Máy Điện Trẻ Em Giá Rẻ Cho Con?

Trẻ con vốn rất ham chơi và hiếu động, nhưng cũng chính vì vậy mà chúng khám phá và học hỏi nhiều điều thú vị trong cuộc sống. Khi chọn đồ chơi cho bé, bạn cần chú ý thêm đồ chơi có thực sự tốt cho bé

Hướng Dẫn Sử Dụng Ắc Quy Và Bộ Sạc Ô Tô, Xe Máy Điện Trẻ Em

Hướng dẫn sử dụng ắc quy là một bước rất quan trọng trong hướng dẫn sử dụng xe ô tô trẻ em, xe máy điện trẻ em. Vì ắc quy là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của xe điện trẻ em. Để g

bottom of page